10 CÁCH CHUẨN BỊ PHÒNG NGỦ CHO MỘT GIẤC NGỦ SÂU

Những nguyên tắc sau sẽ giúp bạn bắt đầu giấc ngủ một cách dễ dàng hơn.

Một giấc ngủ không ngon cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến một ngày của bạn. Nhưng điều đó có thể thay đổi nếu bạn chú tâm hơn vào phòng ngủ của mình.

Bạn có biết rằng màu tường, mùi phòng, và cách bố trí giường không phù hợp cũng có thể tác động đến giấc ngủ? Thông tin này có trong Hướng dẫn 24 giờ ngủ của Furniture Village. Hướng dẫn tương tác này được soạn thảo nhằm mục đích giải quyết các vấn đề về giấc ngủ, từ chế độ ăn uống đến thoái quen buổi tối và du lịch.

Trong cuốn sách, Lisa Artis từ Hội đồng Giấc ngủ (Sleep Council) đã xem xét tất cả các khía cạnh ở phòng ngủ mà chúng ta có thể thay đổi để cải thiện giấc ngủ của mình.

1. GIƯỜNG

Là một phần của giấc ngủ ngon, chiếc giường phải tạo cảm giác thoải mái khi ngủ. Nếu đang suy nghĩ đến việc mua giường hay nệm mới, bạn cần lưu ý đến sự nâng đỡ mà cơ thể cần. Chất liệu vải kiểm soát nhiệt độ dùng cho nệm cũng khá quan trọng.

2. CHĂN GA GỐI ĐỆM

Chất liệu vải cho chăn ga gối đệm cũng rất quan trọng cho một giấc ngủ yên bình. Cotton là chất liệu vải được ưa chuộng dùng cho chăn ga gối đệm hay áo ngủ nhờ sự thoải mái, thoáng khí, đủ ẩm, không gây nóng. Nên chọn áo choàng phù hợp với từng mùa trong năm; và việc có cả áo choàng mùa hè và mùa đông khá là phổ biến. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái, thường xuyên trăn trở trong lúc ngủ – có thể vì quá nóng hoặc quá lạnh – giấc ngủ của bạn sẽ không được sâu, cảm giác mệt mỏi, tinh thần không sảng khoái sau khi tỉnh dậy là điều không tránh khỏi.

3. ÁNH SÁNG

Phòng tối thường giúp giấc ngủ đến dễ dàng hơn vì thường ánh sáng là dấu hiệu  mà cơ thể bạn hiểu là cần tỉnh giấc. Trong bóng tối, cơ thể chúng ta tiết ra hormone Melatonin giúp cơ thể thư giãn, và chìm vào giấc ngủ. Hãy lưu ý đừng nên mở đèn sáng khi ngủ.

4. TÔNG MÀU

Đừng nên sử dụng nhiều gam màu rực rỡ như tím, vàng hay đỏ trong phòng ngủ. Những tông màu này kích thích năng lượng của bạn, khiến cơ thể không tập trung vào giấc ngủ sâu được. Thay vào đó, hãy sử dụng màu phấn – sắc màu diệu nhẹ, như lam, lục, vàng tạo môi trường thư giãn hơn.

5. MÙI CỦA CĂN PHÒNG

Một số mùi có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, khiến bạn thư giản và thoải mái hơn. Rắc một vài giọt hỗn hợp tinh dầu hoa oải hương hay phong lữ để giúp thư giãn – tuy nhiên lưu ý không sử dụng trong phòng của phụ nữ mang thai hay trẻ em.

6. ÂM THANH TRONG PHÒNG

Âm thanh âm lượng nhỏ, từ tốn thường dễ chịu và cản trở các tạp âm xung quanh. Một số người thích nghe ‘white noise’ (tiếng ồn trắng) để có thể thư giản và ngủ dễ hơn. Nghe nhạc dịu nhẹ cũng giúp tinh thần thư giãn và dễ ngủ hơn.

7. NỘI THẤT

Trang trí phòng ngủ của bạn với những đồ vật xinh đẹp như ảnh của gia đình, tác phẩm nghệ thuật mà bạn ưa thích, cây cảnh hoặc hoa. Điều này giúp kết nối tình cảm đặc biệt với căn phòng, bạn có thể thậm chí mong chờ đến giờ ngủ của mình.

8. CÔNG NGHỆ

Hãy tắt hết các thiết bị điện tử, kể cả điện thoại, 2 hay 3 giờ trước giờ ngủ của mình. Sự kích thích không ngừng nghỉ từ màn hình thiết bị sẽ ảnh hưởng tiêu cực khi bạn đang cố ngủ.

9. MÀN HÌNH THIẾT BỊ VI TÍNH

Không phải màn hình nào cũng có chức năng giống nhau, nhưng nếu bạn muốn đọc sách ebook, hãy dùng máy đọc sách, như Kindle, thay vì máy tính bản. Công nghệ giấy điện tử trên máy đọc sách giúp mắt bạn đỡ mệt và dễ ngủ hơn công nghệ màn hình LCD.

10. GỌN GÀNG

Giữ gìn căn hộ gọn gàng, ngăn nắp sẽ tốt cho giấc ngủ hơn vì một căn phòng bừa bộn sẽ khiến bạn sao lãng. Dọn dẹp mọi thứ xung quanh (áo quần, giấy tờ,…) sẽ giúp bạn không mất tập trung khi đến giờ ngủ.

Viết Bình luận